Nhãn hiệu là gì? Tại sao phải đăng ký nhãn hiệu?

Quy định về đăng ký bảo hộ quyền Sở hữu trí tuệ tại Việt Nam?

  • Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (đã sửa đổi, bổ sung năm 2009);
  • Nghị định số 103/2006/NĐ-CP ngày 22 tháng 09 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ về sở hữu công nghiệp;
  • Nghị định số 122/2010/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2010 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 103/2006/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ về sở hữu công nghiệp.

Nhãn hiệu được hiểu như thế nào?

Khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 định nghĩa nhãn hiệu như sau:
Nhãn hiệu là những dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.

Ưu điểm của việc đăng ký nhãn hiệu?

Thứ nhất, tạo điều kiện cho pháp luật bảo vệ quyền lợi chủ sở hữu. Đây là việc làm vô cùng cần thiết nhằm bảo vệ sản phẩm của công ty, doanh nghiệp mình cung cấp. Bởi khi doanh nghiệp đã có nhãn hiệu được pháp luật công nhận đồng nghĩa quyền sở hữu với sản phẩm, dịch vụ đã được khẳng định.
Thứ hai, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp quảng quá hoạt động và sản phẩm của mình. Trong các hoạt động quảng bá, tiếp thị sản phẩm, việc đăng ký nhãn hiệu sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp, cá nhân dễ dàng xây dựng được lòng tin về thương hiệu cũng như đối với chất lượng sản phẩm đối với người tiêu dùng.
Thứ ba, tránh gây nhầm lẫn với thương hiệu của các doanh nghiệp khác. Nhãn hiệu có khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của chủ sở hữu này với hàng hóa, dịch vụ của chủ sở hữu khác. Vì thế khi sản phẩm đã được đăng ký nhãn hiệu thì ngay lập tức sẽ được cục Sở hữu trí tuệ công nhận và từ đó, bất kỳ nhãn hiệu nào trùng hoặc gần giống như bạn đã đăng ký sẽ bị từ chối.
Thứ tư, thúc đẩy hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Khi hàng hóa của bạn được người tiêu dùng lựa chọn đồng nghĩa với việc lợi ích sẽ tăng cao và thúc đẩy sự phát triển của công ty, doanh nghiệp. Chính điều này đã giúp doanh nghiệp tích cực hơn trong thực hiện đầu tư để phát triển sản phẩm.

Tại sao phải đăng ký nhãn hiệu?

Để lý giải được tại sao phải bảo hộ nhãn hiệu thì phải xuất phát từ những gì mà nhãn hiệu được bảo hộ đem lại được liệt kê dưới đây:

  • Thứ nhất, đây là cơ sở pháp lý cho việc xác định chủ sở hữu đối với nhãn hiệu,logo, thương hiệu mà Doanh nghiệp đang kinh doanh khi có bất kỳ một sự cạnh tranh nào với các đối thủ khác;
  • Thứ hai, để ngăn chặn đối thủ cạnh tranh sao chép hoặc nhái lại, và do đó tăng cường vị thế cạnh tranh trên thị trường;
  • Thứ ba, tạo ra khả năng phân biệt của người tiêu dùng về chất lượng mặt hàng của Doanh nghiệp bạn với các đơn vị kinh doanh cùng mặt hàng khác;
  • Thứ tư, ngăn chặn việc một đơn vị khác sử dụng nhãn hiệu của bạn đang sử dụng đi đăng ký độc quyền, khi đó bạn không được phép sử dụng rộng rãi nhãn hiệu đó trong lĩnh vực kinh doanh của mình;
  • Thứ năm, một nhãn hiệu hàng hóa có tiếng nếu được bảo hộ độc quyền sẽ đam lại lợi nhuận cho Doanh nghiệp từ việc lixăng hoặc bán nhãn hiệu đó;
  • Thứ sáu, tạo cho Doanh nghiệp bạn một thương hiệu riêng trên thị trường và nhiều lợi ích khác.

Có thể kết luận được rằng, bảo hộ nhãn hiệu là một việc làm thực sự rất cần thiết và quan trọng để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho chủ sở hữu nhãn hiệu.
 

Thông tin liên hệ:

  • Trụ sở: Phòng 401, tầng 4, Tòa nhà đa năng số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P.Trung Hòa, Q.Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Hotline: (024)36 279 555 - 0914 646 357 - 0901737012
  • Email: contact@hdslaw.vn
  • Website: https://hdslaw.vn/