Những lưu ý quan trọng khi thành lập văn phòng đại diện nước ngoài

01/09/2020

Hội nhập kinh tế toàn cầu đang mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp trên toàn thế giới. Chính vì vậy, để theo kịp thời đại, mở rộng đầu tư sâu rộng, rất nhiều doanh nghiệp đã thành lập văn phòng đại diện nước ngoài và nhanh chóng trở thành xu thế phát triển.
 

Mục lục bài viết [ ẨnHiện ]

Hội nhập kinh tế toàn cầu đang mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp trên toàn thế giới. Chính vì vậy, để theo kịp thời đại, mở rộng đầu tư sâu rộng, rất nhiều doanh nghiệp đã thành lập văn phòng đại diện nước ngoài và nhanh chóng trở thành xu thế phát triển.
Tuy nhiên, việc thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài đòi hỏi doanh nghiệp phải hiểu và nắm rõ được các quy định, thủ tục. Để giúp các doanh nghiệp dễ dàng mở rộng kinh doanh, công ty Luật HDS xin chia sẻ những lưu ý quan trọng khi thành lập văn phòng đại diện nước ngoài tại bài viết dưới đây.
 
Những lưu ý khi thành lập văn phòng đại diện nước ngoài
Những lưu ý khi thành lập văn phòng đại diện nước ngoài
 

Hoạt động hợp pháp của văn phòng đại diện

 Hoạt động hợp pháp của văn phòng đại diện
Hoạt động hợp pháp của văn phòng đại diện
 
Để việc thành lập văn phòng đại diện nước ngoài hoạt động hợp pháp, quý vị cần lưu ý một số thông tin sau đây:
 
1. Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài chỉ được thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại theo luật định chứ không được thực hiện hoạt động sinh lợi trực tiếp tại Việt Nam.
 
2. Không được giao kết hợp đồng, sửa đổi, bổ sung hợp đồng đã giao kết của thương nhân nước ngoài, trừ trường hợp Trưởng Văn phòng đại diện có giấy uỷ quyền hợp pháp của thương nhân nước ngoài.
 
3. Được giao kết hợp đồng trong các trường hợp sau: thuê trụ sở, thuê, mua các phương tiện, vật dụng cần thiết cho hoạt động của văn phòng đại diện, tuyển dụng lao động (Việt Nam hoặc nước ngoài) để làm việc cho văn phòng đại diện, mở tài khoản phục vụ cho hoạt động của văn phòng đại diện.
 

Hoạt động xúc tiến thương mại được phép thực hiện

 Những lưu ý khi hoạt động xúc tiến thương mại
Những lưu ý khi hoạt động xúc tiến thương mại
 
Nếu quý vị có ý định thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài, đừng bỏ qua những quy định sau khi thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại:
 
1. Khuyến mại: Theo quy định, văn phòng đại diện của tổ chức nước ngoài không được thực hiện các hình thức khuyến mại.
 
2. Quảng cáo thương mại: Văn phòng đại diện của tổ chức nước ngoài chỉ có chức năng ký hợp đồng với thương nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo thương mại, do đó không được phép trực tiếp thực hiện các hình thức quảng cáo thương mại.
 
3. Trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ: Văn phòng đại diện của tổ chức nước ngoài được phép trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ cho doanh nghiệp mà mình đại diện tại trụ sở văn phòng đại diện. Ngoài ra, văn phòng đại diện cũng được phép ký hợp đồng với thương nhân kinh doanh dịch vụ trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ khi được doanh nghiệp nước ngoài ủy quyền.
 
4. Hội chợ, triển lãm thương mại: Văn phòng đại diện của tổ chức nước ngoài không được trực tiếp tổ chức Hội chợ, triển lãm thương mại. Tuy nhiên, văn phòng đại diện có quyền ký hợp đồng với thương nhân kinh doanh dịch vụ hội chợ, triển lãm thương mại khi được doanh nghiệp nước ngoài mà minh đại diện ủy quyền.
 

Trụ sở văn phòng đại diện

Không được phép cho thuê lại trụ sở văn phòng đại diện nước ngoài
Không được phép cho thuê lại trụ sở văn phòng đại diện nước ngoài
 
Theo quy định, văn phòng đại diện của tổ chức nước ngoài có thể ký hợp đồng thuê trụ sở tại Việt Nam để hiện các hoạt động cho doanh nghiệp mà mình ủy quyền. Tuy nhiên, không được phép cho mượn hoặc cho thuê lại trụ sở văn phòng đại diện này.

Quy định về tên và đăng ký con dấu văn phòng đại diện

 
Khi đặt tên và đăng ký con dấu thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài, quý vị cần lưu ý những điều sau:
 
1. Các ký tự được sử dụng: Khi đặt tên văn phòng đại diện phải chọn các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.
2. Tên văn phòng đại diện nước ngoài phải mang tên thương nhân nước ngoài và cụm từ “Văn phòng đại diện”.
3. Tên văn phòng đại diện nước ngoài phải được viết hoặc gắn tại trụ sở Văn phòng đại diện.
4. Trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm của văn phòng đại diện: Phải được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên thương nhân nước ngoài.

Báo cáo hoạt động văn phòng đại diện

 
1. Doanh nghiệp có văn phòng đại diện nước ngoài phải lưu ý về việc gửi báo cáo về hoạt động của doanh nghiệp mình trong năm trước đó theo mẫu của Bộ Công Thương trước ngày 30 tháng 01 hàng năm qua đường bưu điện tới Sở Công Thương tỉnh, thành phố đặt văn phòng đại diện.
 
2. Văn phòng đại diện của tổ chức nước ngoài có nghĩa vụ phải giải trình các vấn đề liên quan khi cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.
 

Lựa chọn công ty tư vấn thành lập văn phòng đại diện uy tín

 
HDS – doanh nghiệp luật uy tín, chuyên nghiệp
HDS – doanh nghiệp luật uy tín, chuyên nghiệp
 
Công ty Luật TNHH HDS là doanh nghiệp luật uy tín, chuyên nghiệp, có kinh nghiệm lâu năm trong ngành luật; có mối quan hệ tốt với các cơ quan nhà nước thẩm quyền; sở hữu đội ngũ nhân viên, luật sư có bằng cấp cao, nhiều kinh nghiệm, thông thạo ngoại ngữ, nhiệt huyết với nghề. Do đó, HDS luôn được khách hàng tin tưởng lựa chọn sử dụng dịch vụ tư vấn thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài. Các vụ việc mà HDS đảm nhận đều đánh giá cao về tính hiệu quả, uy tín cũng như giúp khách hàng tiết kiệm được các khoản chi phí.
 
Nếu quý vị có nhu cầu thành lập văn phòng đại diện nước ngoài và còn băn khoăn không biết nên lựa chọn Công ty Luật nào thì Công ty Luật HDS chính là sự lựa chọn hoàn hảo giúp quý vị thực hiện việc thành lập văn phòng đại diện nước ngoài được dễ dàng nhất, trong thời gian ngắn nhất và tốn kém ít chi phí nhất.
Mời liên hệ ngay theo hotline: 0914 646 357 để được tư vấn nhanh chóng.
 
 

Tin tức